google.com, pub-7210489494173388, DIRECT, f08c47fec0942fa0 Uttaradit Badminton Club: หลักการบริหารสนามแบดมินตันให้ยั่งยืน

08 มิถุนายน, 2553

หลักการบริหารสนามแบดมินตันให้ยั่งยืน

                         ดร.เปีย
                  ต้องยอมรับว่า ณ นาทีนี้ ไม่มีกีฬาชนิดใดที่ดำเนินการเชิงธุรกิจได้ บูม เท่ากับแบดมินตัน    โรงเรียนแบดมินตัน สนามแบดมินตัน  สร้างขึ้นมากมาย กระจายทั่วกรุงเทพ และบางจังหวัด  บางสนามก็ล้างผู้ใช้บริการ  ทั้งนี้เพราะผู้บริหารอาจจะยังไม่มีหลักการในการทำการตลาด หรือ บริหาร  ผมขอเสนอ 10 P’s   ในการดำเนินการตลาดไว้ เผื่อเจ้าของสนามจะได้นำไปปรับแก้ไขตนเอง   ดังนี้
         1  Performers       ผู้แสดง   ซึ่งหมายถึง   ผู้ฝึกสอน   ผู้เล่นที่เข้ามาใช้บริการ  นักกีฬาเด่นของสนาม
                      1.1  นักกีฬา  ต้องสร้างนักกีฬาให้เป็นที่ยอมรับ  และมีจำนวนมากพอ    ซึ่งต้องเริ่มตั้งแต่ระดับพื้นฐาน ให้เยาวชนสนใจฝึกทักษะกีฬา  ดูกีฬา  รักและเห็นคุณค่าของกีฬา  มีการแข่งขันเป็นระดับเพื่อสร้างนักกีฬาและคัดเลือกผู้มีความสามารถส่งให้สโมสรนำไปพัฒนาเป็นนักกีฬาอาชีพต่อไป


                      1.2  ผู้ฝึกสอน   ต้องหาผู้ฝึกสอนที่มีความสามารถ และ ชื่อเสียง มาเป็นหัวหน้าคณะผู้ฝึกสอน และให้รับผิดชอบในการหาทีมมาช่วยสอน มีระบบควบคุมคุณภาพ  ทั้งพฤติกรรมและหลักการสอน  เพื่อสร้างศรัทธาแก่ผู้ปกครองและผู้สนใจจะเข้ามาเรียน  มาฝึก
                    1.3  ผู้ใช้บริการ   ต้องสร้างกลุ่มผู้ใช้บริการให้เป็นแกนนำหลายๆกลุ่ม  ซึ่งกลุ่มเหล่านี้จะพาพรรคพวกเข้าใช้บริการอย่างสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง

             2. Place   สนามต้องปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน   ร่มรื่น  มีความสะดวกสบาย   เข้าถึงได้ง่าย  มีระบบการจราจรและลานจอดรถที่เพียงพอ   ระบบการระบายคนหลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน  ได้รวดเร็ว  มีระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ
            3. Price     ราคาค่าบริการ   ราคาสินค้า  และอื่นๆ  เหมาะสม  
       4.  Promotion   การส่งเสริมจูงใจให้คนเข้ามาใช้  การสร้างแฟนคลับของสโมสร    แฟนคลับของนักกีฬา    การจัดรายการสะสมตั๋วหรือแต้มเพื่อได้ของรางวัล   การให้บัตรส่วนลดในการซื้อสินค้า
       5. Process    กระบวนการดำเนินการทั้งระบบ  อันได้แก่  การกำหนดกฎเกณฑ์  ระเบียบการใช้  การควบคุมการใช้ และที่สำคัญคือ ความคงเส้นคงวา  และเสมอภาค แก่ทุกคน  ทุกกลุ่ม
       6. Public Relation   การประชาสัมพันธ์และการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อมวลชน   สาธารณะ   เพื่อให้ข่าวสารกระจายอย่างทั่วถึง   สร้างความเข้าใจและยอมรับในการดำเนินการ   
        7 Program   โปรแกรม ต้องมีอย่างต่อเนื่อง   คงเส้นคงวา  ผู้จัดการแข่งขันจะต้องคิดหาวิธีการจัดการกิจกรรมตลอดปี  ทั้งในรูปแบบของการแข่งขันนัดพิเศษ  การแข่งขันลีก   การแข่งขันกลุ่มย่อย การเรียนการสอน การพัฒนาทักษะนักกีฬาเพื่อให้ผู้ใช้บริการร่วมกิจกรรมตลอดปี 
        8. Participation   การมีส่วนร่วมของผู้ใช้บริการ   นักกีฬา   ผู้จัดการสโมสร   และผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ  ให้ได้มีส่วนในการบริหารจัดการ เสนอความเห็น การแก้ไขข้อบังคับ กฎเกณฑ์ต่างๆ  เพื่อสร้างความเป็นเจ้าของร่วมกัน  หากดำเนินการแตกหุ้นลงทุนได้จะเป็นการดีมาก 
        9. People   พนักงาน และบุคคลที่รับผิดชอบในการดำเนินการต้องได้รับการคัดสรร   พัฒนา   ให้เป็นผู้มีความรู้  ความสามารถ  ทุ่มเทและตั้งใจในการทำงาน   โดยเน้นความเป็นมาตรฐานวิชาชีพและความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง
        10. Productivity    มีผลผลิตที่ดี    มีจำนวนผู้ร่วมบริการ ผู้เรียนชมมากขึ้น   มีระบบการพัฒนาความสามารถของนักกีฬา   มีสินค้าต่างๆเพิ่มขึ้น   สนับสนุนการขยายระดับการแข่งขันเพิ่มขึ้น   เช่น   แบ่งกลุ่มอายุ แบ่งระดับฝีมือ แข่งขันระหว่างกลุ่มผู้ใช้บริการ   แข่งขันกระชับมิตรกับสนามอื่น  ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันภายนอก  เพื่อสร้างนักกีฬาและคัดทีมเข้าแข่งขั้นในระดับสูงสุด  เป็นต้น
ที่มา:http://coach.badmintonthai.com/readarticle.php?article_id=9

1 ความคิดเห็น:

meesubandmeesuk กล่าวว่า...

แวะเข้ามาทักทายค่ะ ไม่เคยมีความรู้เรื่องแบดมินตันก็เลยขอนั่งอ่านสักครู่ ................อืม ..แนะนำนิดทุกครั้งที่เราเขียนหัวข้อบทความที่อยากให้ url มันสนับสนุน seo หน่อยก็เพิ่ม ภาษาอังกฤษแปะท้ายลงไปด้วยนะคะ เช่น หลักการบริหารสนามแบดมินตันให้ยั่งยืน | badminton หลังจาก post ให้ลองดู url มันจะเปลี่ยนเป้น url ที่ ทำให้ search engine เข้าใจง่ายขึ้นจ๊ะ บรรดาเซ๊ยน seo เค้าเคยบอกว่าแบบนี้ เล่าต่อกันนะคะ

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น